NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG Ô TÔ ĐỂ XE LUÔN BỀN ĐẸP

 

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG Ô TÔ ĐỂ XE LUÔN BỀN ĐẸP

Có những lưu ý khi sử dụng ô tô để xe luôn bền, đẹp nhưng không phải ai cũng biết. Để bảo vệ và sử dụng “xế yêu” tốt và lâu dài thì không nên bỏ qua các lưu ý được nêu dưới đây.

1. Nghiên cứu sách hướng dẫn sử dụng và lịch bảo dưỡng

Không phải tự nhiên mà nhà sản xuất xe ô tô lại luôn đính kèm sách hướng dẫn sử dụng cho khách hàng. Thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng và lịch bảo dưỡng có thể giúp hạn chế các rắc rối tốn kém ở hệ thống làm mát, hệ truyền động, hệ thống treo và những linh kiện khác. Việc này cũng giúp cho bạn hưởng lợi ích bảo hiểm từ hãng tối đa.

2. Hạn chế đi quãng đường quá ngắn

Di chuyển trên quãng đường quá ngắn làm cho máy móc chưa được làm nóng đủ mức, gây hại tới động cơ, môi trường và tiêu hao nhiên liệu, đồng thời làm giảm tuổi thọ bộ giảm thanh. Về cơ bản, hiện tượng đọng hơi nước trong ống xả thường xuât hiện khi khởi động động cơ vào đầu buổi sáng. Nếu không chạy xe trên quãng đường vừa đủ dài, một lượng không nhỏ nước không được bay hơi và có thể tích lũy trong bộ giảm thanh và gây gỉ sét.
Nên cho xe được sử dụng ít nhất một lần mỗi tuần. Xe cộ không được khởi động sau một tuần hoặc hơn làm nảy sinh nhiều vấn đề, như dầu sẽ dần bị tiêu hao khỏi hệ thống. Nếu có ý định không dùng xe trong thời gian dài, bạn hãy nhờ một người có chuyên môn tư vấn.

3. Kiểm tra dầu

Việc kiểm tra mức dầu động cơ, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu phanh nên được diễn ra thật thường xuyên như việc bạn mua xăng. Thậm chí nếu không bị chảy dầu, chiếc xe của bạn cũng có tiềm ẩn khả năng chảy dầu và rất nguy hiểm.
Kiểm tra màu sắc của dầu cũng cần được làm thường xuyên. Cách làm là có thể nhìn từ bên ngoài nếu dụng cụ đựng là bình nhựa trong, hoặc bằng que thăm dầu. Hóa chất chống đông có thể mang màu hồng, xanh lá hoặc vàng. Nếu thấy có màu nâu, bạn cần phải thay dầu ngay.
Bạn cũng cần lưu ý là không bao giờ được trộn lẫn các loại hóa chất chống đông với nhau. Nếu không biết dầu của xe màu gì, bạn nên mua loại được sử dụng toàn cầu. Dầu nên có dạng trong, không được là màu đen. Dầu có màu trắng hoặc sữa lỏng là có lẫn với nước. Dầu hộp số nên là màu đỏ sáng và không có mùi khét.

4. Thay dầu thường xuyên

Làm việc này sẽ giúp cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu và bảo vệ động cơ. Theo khuyến cáo, quãng đường giữa mỗi lần thay dầu là 5.000-8.000 km hoặc sau thời gian từ 3 đến 6 tháng. Đồng thời bạn cũng cần thay lọc dầu bởi nếu cho dầu sạch vào lọc dầu bẩn thì việc thay dầu sẽ trở nên vô nghĩa. Nên kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng, hoặc nhờ tư vấn nếu có vấn đề chuyên môn.

5. Hút sạch dầu khỏi các thiết bị đựng sau mỗi 2 năm

Sau thời gian nêu trên, dầu trợ lực lái, dầu phanh và hệ thống làm mát đều nên được làm sạch khỏi thiết bị đựng. Trong  sách hướng dẫn đã có chỉ dẫn cụ thể. Đối với xe thuộc các thế hệ mới hơn sẽ có thời gian giữa các lần làm sạch lâu hơn. 

6. Chỉnh bánh trước thẳng hàng

Nếu phát hiện có hiện tượng rung lắc khi chạy xe ở tốc độ cao (không phải trong lúc phanh), hoặc hoa lốp mòn không đều, thì bạn cần cân nhắc đến việc chỉnh lại lốp cho thẳng hàng.

7. Rửa xe

Bùn, đất, sỏi và bụi bẩn có thể gây ra những hóa đơn tân trang, sửa chữa tốn kém. Bên cạnh những lần làm sạch thông thường, bạn nên để ý tới dấu hiệu gỉ sắt phía dưới cửa sau khoảng thời gian 4 năm. Từ 3-4 năm tiếp theo, gỉ và xói mòn sẽ lan ra ở các bộ phận dưới thân xe. Cần phải chú ý nhiều hơn nếu bạn sống ở những nơi gần biển, nơi có lẫn muối trong môi trường tự nhiên.

Để vẻ đẹp của “xế yêu” được bảo đảm như mới, bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý hữu ích.

Nguồn ảnh: Internet


Đặt ngay xe tại Thuê xe taxi Tây Ninh để được trải nghiệm, vi vu du lịch cùng gia đình nhé.

Mới hơn Cũ hơn
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Tiktok Tiktok